Sức khỏe BLÓG

Trang tin tổng hợp các vấn đề sức khỏe, gia đình. Chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống, tình yêu, giới tính dành cho tất cả mọi người

Điều trị cai nghiện ma túy bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc nam

Ngày 11/10, Bệnh viện y học cổ truyền Đà Nẵng cho biết, vừa điều trị cắt cơn thành công cho hai bệnh nhân nghiện ma túy bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc nam.

Đó là bệnh nhân T.T.A (nam, 28 tuổi, trú Quảng Nam), làm nghề lái xe, có tiền sử chơi heroin bằng đường chích từ năm 2007. Đã từng bị cưỡng chế tập trung cai nghiện hơn 1 năm. Sau khi ra trại vẫn tái nghiện. Mỗi ngày bệnh nhân phải chích đến 5 cữ mới thỏa mãn cơn thèm. Bệnh nhân có quyết tâm cai nghiện nhưng tự cai nhiều lần không thành, thường đến ngày thứ 3 là lên cơn vật vã, đau bụng quằn quại, đuối sức, không chịu được nên nên phải dừng lại.

Bệnh nhân nhập viện ngày 22/9. Nhận thấy đây là trường hợp rất khó (do nghiện bằng đường chích đã 7 năm) nên Bệnh viện quyết định dùng thuốc nam địa phương kết hợp điện châm theo phác đồ điều trị do GS. Nguyễn Tài Thu trực tiếp tập huấn truyền nghề cho các thầy thuốc của bệnh viện vào đầu tháng 9 vừa qua.

Đơn vị Thừa kế ứng dụng thuốc nam châm cứu trực thuộc bệnh viện trên cơ sở khai thác những triệu chứng bệnh nhân cảm thấy sợ hãi nhất trong những lần cai trước như đau bụng quặn quại, mất ngủ triền miên và dị cảm, mỏi mệt bải hoải… đã nghiên cứu đề xuất bài thuốc nam hỗ trợ cai nghiện. Bài thuốc có tác dụng tăng lực, an thần, giải độc, điều hòa cơ thể, chống co cơ và nhức mỏi.

Môt bệnh nhân đang điều trị cai nghiện ma túy bằng phương pháp châm cứu kết hợp thuốc nam tại Bệnh viện y học cổ truyền Đà Nẵng


Bệnh nhân được chỉ định mỗi ngày châm cứu 6 lần và uống 3 gói thuốc (1,5 thang/ngày) sắc sẵn trong 3 ngày đầu. Các triệu chứng của hội chứng cai như thèm thuốc, ngáp, ớn lạnh, đau mỏi khớp – co cơ, cảm giác dòi bò trong xương, mất ngủ xuất hiện thường xuyên nhưng sau mỗi lần điện châm kết hợp hỏa long cứu, đều thấy giảm nhẹ ngay. Các triệu chứng chảy nước mắt nước mũi, buồn nôn, nôn, đau bụng… xuất hiện ít hơn, không rầm rộ như người nhà mô tả trong những lần cai trước.

Sau 3 ngày điều trị đầu tiên, bệnh nhân đã hoàn toàn cắt cơn nghiện khá êm ái, bắt đầu ngủ và ăn được, sức khỏe hồi phục nhanh nhưng xét nghiệm định tính opiat nước tiểu vẫn còn dương tính. Tiếp tục điều trị mỗi ngày 3 lần châm cứu và uống 2 gói thuốc. Đến ngày thứ 7 thì xét nghiệm nước tiểu âm tính và bệnh nhân được xuất viện.

Bệnh nhân thứ 2 là H.C.N.H (nam, 33 tuổi, trú Đà Nẵng), làm nghề nấu ăn, nghiện heroin chích (ngày 5 lần) từ năm 2008, nhiều lần đi trại cai nghiện về nhưng vẫn tái nghiện. Bệnh nhân nhập viện ngày 3/10. Nỗi sợ hãi nhất của bệnh nhân trong những lần cai nghiện trước là cảm giác dòi bò trong xương. Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng điện châm ngày 6 lần, hỏa long cứu ngày 2 lần và bài thuốc tương tự như trên. Sau 3 ngày, bệnh nhân hoàn toàn bình phục, xét nghiệm nước tiểu âm tính.

Tuy nhiên, để bệnh nhân hồi phục hoàn toàn sức khỏe thân – tâm, các bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị uống thuốc nam hỗ trợ giải độc hàng ngày và châm cứu cách nhật trong 2 tháng nữa. Ngoài ra, còn được hướng dẫn các phương pháp tập luyện, nâng cao ý chí nghị lực, vượt cám dỗ để tránh nguy cơ tái nghiện.

Theo bác sĩ Phan Công Tuấn, đơn vị trưởng Đơn vị thừa kế ứng dụng thuốc nam châm cứu, chi phí cho mỗi ca cai nghiện từ 7 – 10 triệu đồng. Với những bệnh nhân mới nghiện thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Tuy nhiên, quan điểm của bệnh viện là nhận tất cả các bệnh nhân có nhu cầu điều trị.

Bác sĩ Tuấn cũng cho biết, để việc điều trị được thành công, người bệnh phải tự nguyện điều trị, gia đình phải quan tâm, chăm sóc và đặc biệt là giám sát tốt.

“Sau hai ca bệnh nhân, bệnh viện hiện đang điều trị cho 2 bệnh nhân tiếp theo”, bác sĩ Tuấn cho biêt thêm.

Khánh Hồng