Sức khỏe BLÓG

Trang tin tổng hợp các vấn đề sức khỏe, gia đình. Chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống, tình yêu, giới tính dành cho tất cả mọi người

Phương pháp niềng răng cho trẻ em như thế nào

Với trẻ em có vấn đề cần phải chỉnh hình răng, các bậc cha mẹ nên đưa con mình đi khám sớm (trước độ tuổi 12-14) để được điều trị tốt.

Chỉnh nha niềng răng ở trẻ em hiện nay ngày càng phổ biến tại Việt Nam, tuy nhiên cha mẹ trẻ khi quyết định niềng răng cho trẻ em cũng cần lưu ý một số vấn đề có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như thẩm mỹ nụ cười sau này.

Trẻ em đang ở độ tuổi phát triển và có nhiều thay đổi cả về thể chất và tâm lý. Từ nhỏ, khuôn mặt của một số trẻ em phát triển xuống dưới (theo chiều dọc) và cằm hơi lùi, răng chen chúc. Điều này dễ dẫn đến cảm nhận là trẻ bị hô hàm trên nên một vài bác sĩ sẽ quyết định nhổ 2 răng cối nhỏ hàm trên và kéo các răng cửa hàm trên ra sau để điều trị hô răng.


Niềng răng theo đà tăng trưởng phải được bắt đầu từ sớm.

Tuy nhiên, một vài nghiên cứu cho thấy sự tăng trưởng theo chiều dọc là do tư thế thói quen như: mở miệng, đẩy lưỡi… vì vậy bác sĩ chuyên khoa niềng răng sẽ chuyển đổi tăng trưởng theo chiều dọc sang chiều ngang bằng cách hướng dẫn trẻ em thay đổi các thói quen kết hợp với niềng răng mà không cần nhổ. Niềng răng theo đà tăng trưởng phải được bắt đầu từ sớm, vì nó có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt của trẻ sau này.


Bên phải: khuôn mặt trẻ em phát triển theo chiều dọc. Bên trái: khuôn mặt trẻ em phát triển theo chiều ngang.

Niềng răng thuận theo đà tăng trưởng tự nhiên không nhổ răng: nhiều trẻ em có vấn đề cần phải chỉnh hình răng ở độ tuổi còn nhỏ nên các bậc cha mẹ nên đưa con mình đi khám sớm (trước độ tuổi 12-14) để được điều trị tốt. Các nha sĩ chuyên chỉnh nha có thể thực hiện những điều trị can thiệp sớm ví dụ như: cho trẻ đeo các khí cụ giúp phát triển xương hàm, nên các răng vĩnh viễn sẽ có đủ khoảng trống để mọc lên, giảm thiểu tình trạng nhổ răng để điều trị chỉnh nha sau này.


Việc điều trị chỉnh nha sớm sẽ có hiệu quả trong những tình huống nhất định.

Một số vấn đề yêu cầu điều trị phục hình răng sớm bao gồm: cắn ngược răng sau, răng trước; cung răng hẹp; răng mọc lệch lạc chen chúc nghiêm trọng; răng cửa nhô ra quá mức; răng vĩnh viễn mọc sai hướng, lệch lạc.

Điều trị niềng răng ở trẻ em cần được đánh giá bởi các bác sĩ chuyên khoa niềng răng, do có nhiều yếu tố tăng trưởng kết hợp nên việc niềng răng phải thuận theo đà tăng trưởng của trẻ em. Các bác sĩ chuyên khoa niềng răng là những người đã được học và nghiên cứu nhiều năm về sự tăng trưởng tự nhiên của trẻ em sẽ cho bạn những lời khuyên phù hợp.

Phụ trách điều trị niềng răng cho trẻ, bao gồm: bác sĩ Nguyễn Quang Tiến, tốt nghiệp chương trình niềng răng Progressive khóa 2006 – 2010 tại Santa Ana – California và niềng răng mặt trong tại Paris năm 2005, niềng răng mặt trong STB tại Đại học HongKong 2010, niềng răng invisalign VIP 2010, cao học về niềng răng tại Đại học Muenster, Đức; Bác sĩ Võ Đặng Thanh Thủy, tu nghiệp tại Pháp; Bác sĩ Nguyễn Văn Trung.

Để thuận lợi cho trẻ em sắp xếp thời gian học trong khi niềng răng (thường kéo dài từ một đến 3 năm), các bác sĩ ở nha khoa thẩm mỹ niềng răng có làm việc vào buổi sáng thứ bảy và chủ nhật, cũng như buổi tối các ngày trong tuần.

Minh Thảo